Hôm nay, trong không khí cả nước hân hoan chào đón ngày Phụ nữ Việt Nam cũng như ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, Học viện Phụ nữ Việt Nam long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới năm học 2021-2022. Lời đầu tiên, xin thay mặt Đảng ủy, BGĐ Học viện và toàn thể viên chức, người lao động Học viện, kính chúc Đc Nguyễn Thị Minh Hương, các quý vị đại biểu luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Đặc biệt, nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, xin được chúc tất cả các chị em phụ nữ, các bạn nữ sinh viên đang có mặt tại hội trường này cũng như đang xem livestream luôn xinh đẹp, vạn sự như ý.

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Lễ khai giảng năm học mới là một sự kiện quan trọng, thiêng liêng đối với tất cả các trường học, các thầy giáo cô giáo và các bạn sinh viên. Năm nay cũng là năm thứ hai chúng ta phải lùi lễ khai giảng xuống tháng 10 do đại dịch COVID-19 nhưng điều đó không làm mất đi ý nghĩa của lễ khai giảng. Khai giảng năm nay chúng ta cũng không thể gặp mặt đông đủ các bạn sinh viên, nhất là các bạn tân sinh viên. Đây sẽ là ngày kỉ niệm khó quên của các em tân sinh viên khóa 9 khi khởi đầu quãng đời sinh viên của mình bằng 1 chương trình khai giảng đặc biệt theo hình thức vừa trực tiếp vừa trực tuyến. Thầy hi vọng rằng, bằng tất cả những nỗ lực của nhà trường và sức trẻ của các em chúng ta sẽ xóa nhòa mọi khoảng cách. Sẽ không có gì ngăn cản được chúng ta dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất trong năm học mới. Xin được kính chúc các Thầy giáo, cô giáo luôn mạnh khỏe, bình an, sẵn sàng cho năm học mới với tinh thần tốt nhất, sự quyết tâm cao nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Chúc tất cả các bạn sinh viên, học viên của Học viện cũng sẽ nỗ lực cao nhất để học tập, rèn luyện vì một tương lai nghề nghiệp đầy tươi sáng ở phía trước.

Thưa các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn sinh viên, học viên,

Trong năm học 2020 – 2021, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã phấn đấu không ngừng và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đầu năm học, Học viện vinh dự nhận được chứng nhận kiểm định đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục đại học và Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp nối thành công, Học viện đã không ngừng thay đổi về mọi mặt, từ công tác xây dựng kế hoạch chiến lược 2021-2025, quản trị đại học đến tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học và kết nối, phục vụ cộng đồng. Các giá trị cốt lõi, triết lý giáo dục “toàn diện, chất lượng và bình đẳng” ngày càng được hun đúc, hiện diện ở tất cả các lĩnh vực, các bên liên quan. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Học viện vẫn luôn chủ động, sáng tạo, vận hành hệ thống đào tạo trực tuyến ổn định trong cả năm học, đặt ra yêu cầu triển khai đối với tất cả các thầy cô giáo và các em sinh viên. Tính đến cuối năm học, quy mô đào tạo của Học viện đạt hơn 3000 sinh viên, mở thêm được 2 ngành học mới, nâng tổng số ngành học của Học viện là 11 ngành đại học và 2 ngành cao học. Với những thành tích vẻ vang trong giai đoạn 2016-2020, ngày 29 tháng 7 năm 2021, Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba cho Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Trong không khí vui mừng, phấn khởi này, thay mặt lãnh đạo Học viện tôi xin được tri ân sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo TW Hội LHPN Việt Nam, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã luôn ủng hộ, đồng hành, đóng góp cho sự phát triển của Học viện Phụ nữ Việt Nam. Đặc biệt, xin cảm ơn tập thể thầy cô, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên Học viện qua các thời kỳ đã chung tay họa một bức tranh đẹp về thành tựu của Nhà trường.

Bước vào năm học mới, Học viện đã tuyển sinh đại học khóa 9 thành công đạt quy mô lớn nhất từ trước đến nay và với chất lượng đầu vào có sự cải thiện đáng kể cho với năm học trước. Trong đó gần một phần ba số tân sinh viên có điểm thi tốt nghiệp THPT từ 22,5 điểm trở lên (không tính điểm ưu tiên); Học viện đã ban hành quyết định cấp học bổng cho 439 em tân sinh viên, một con số kỷ lục từ trước đến nay. Xin nồng nhiệt chào đón và chúc mừng tân sinh viên khóa 9, những thành viên trẻ tài năng của ngôi nhà chung Học viện Phụ nữ Việt Nam. Thầy hy vọng hơn 400 em tân sinh viên được trao học bổng cùng với những bạn sinh viên khóa trước đạt học bổng, đạt các thành tích cao trong năm học vừa qua sẽ tạo thành hiệu ứng tích cực, truyền cảm hứng tới nhiều sinh viên khác cùng nỗ lực để đạt được thành tích cao trong năm học mới. Cảm ơn các em đã lựa chọn Học viện Phụ nữ Việt Nam là nơi kiến tạo và hiện thực hóa ước mơ thanh xuân tươi đẹp của mình. Niềm tin, ước mơ và sự nỗ lực của các em sẽ là nền tảng vững chắc cho sự thành công của hôm nay và mai sau.

Thưa các thầy giáo, cô giáo và toàn thể viên chức, người lao động trong Học viện,

Trên cơ sở sự chỉ đạo của Hội LHPN Việt Nam và của Bộ Giáo dục và Đào tạo, những nhiệm vụ trọng tâm của Học viện Phụ nữ Việt Nam trong năm học mới được khái quát như sau:

Một là: Nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến, đào tạo kết hợp trong bối cảnh bình thường mới, đảm bảo đạt chất lượng tương đương với phương thức đào tạo trực tiếp. Trong đó, trọng tâm là hoàn thiện hệ thống đào tạo trực tuyến một cách đồng bộ, thống nhất, hiện đại, vận hành ổn định để đảm bảo 100% các lớp học được tổ chức đào tạo kết hợp, đáp ứng đúng các yêu cầu và nội dung quy định trong quy chế đào tạo của Học viện và chủ động, sẵn sàng chuyển sang trạng thái đào tạo trực tuyến hoàn toàn trong trường hợp dịch bệnh phức tạp.

Hai là: Triển khai các chương trình đào tạo chất lượng cao, liên kết đào tạo quốc tế, kết nối đào tạo theo định hướng việc làm tại các nước phát triển, theo thỏa thuận và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp; tăng tỷ lệ thực hành, thực tập nghề nghiệp và sự tham gia của doanh nhân, nhà quản lý vào quá trình đào tạo sinh viên.

Ba là: Tiếp tục triển khai công tác bồi dưỡng cán bộ Hội theo Kế hoạch của Đề án 1893 đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, đặt trọng tâm vào đội ngũ cán bộ chủ chốt sau đại hội phụ nữ các cấp, tăng cường đào tạo lý luận chính trị và bồi dưỡng năng lực theo vị trí việc làm cũng như mở rộng thêm các loại hình bồi dưỡng có thu phí;

Bốn là: Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học dưới nhiều hình thức nhằm gia tăng số lượng đề tài nghiên cứu, sản phẩm khoa học của người học cũng như của các thầy giáo, cô giáo; đảm bảo đạt được các mục tiêu của kế hoạch chiến lược phát triển Học viện về khoa học và công nghệ, nhất là công bố quốc tế và chuyển giao sản phẩm khoa học;

Năm là: Cải thiện kết quả, tiến độ công việc của đội ngũ viên chức, người lao động Học viện thông qua ứng dụng chuyển đổi số và áp dụng triệt để bộ quy trình công việc để chỉ đạo, tổ chức công việc hiệu quả gắn với thay đổi trong đánh giá và chế độ thu nhập để tạo ra môi trường làm việc có sức hút đối với nguồn nhân lực chất lượng cao.

Với sự đoàn kết, sáng tạo và trách nhiệm của các thầy giáo, cô giáo và viên chức, người lao động trong Học viện; sự phấn đấu, rèn luyện, chủ động, sáng tạo của các bạn sinh viên, cá nhân tôi cũng như Ban Giám đốc Học viện hoàn toàn tin tưởng rằng Học viện sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành công hơn nữa trong năm học mới.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu cùng toàn thể các thầy cô giáo và các bạn sinh viên, học viên luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin tuyên bố khai giảng năm học mới.

Trân trọng cảm ơn!